วารสารมนุษย์กับสังคม Journal of Man and Society
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ปีที่ 10 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม -
ธันวาคม 2567)
ในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว วารสารมนุษย์กับสังคม ปีที่ 10 ฉบับที่ 2
ได้นำเสนอบทความวิจัยและบทความวิชาการที่หลากหลายประเด็น และมีความร่วมสมัยที่สะท้อนถึงความท้าทายและโอกาสในบริบทปัจจุบัน
บทความในฉบับนี้ครอบคลุมหัวข้อที่สำคัญ ตั้งแต่วิธีการออกแบบการเรียนรู้ การสำรวจทุนวัฒนธรรม จนถึงการวิเคราะห์พฤติกรรมดิจิทัล
เริ่มต้นจากบทความที่เน้นนวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความฉลาดรู้ด้านการอ่านสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา
งานวิจัยนี้สะท้อนถึงความสำคัญของการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนและครู โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบที่เสริมสร้างศักยภาพของการศึกษาไทย
ในด้านมิติทางวัฒนธรรม บทความที่ศึกษาลวดลายน้ำเต้าของกลุ่มชาติพันธุ์ลาหู่ในชุมชนเชียงราย
ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของมรดกทางวัฒนธรรมและการเปลี่ยนแปลงของความหมายในบริบทสังคมที่เปลี่ยนไป
เช่นเดียวกับการวิจัยเชิงปฏิบัติการที่ยกระดับทุนวัฒนธรรมในย่านเมืองเก่านครลำปาง ซึ่งเป็นต้นแบบของการผสมผสานระหว่างเศรษฐกิจสร้างสรรค์และการอนุรักษ์วัฒนธรรม
อีกหนึ่งบทความที่น่าสนใจคือ การวิเคราะห์การฟังพอดแคสต์ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ในมหาวิทยาลัยศิลปากร
ที่เผยให้เห็นถึงบทบาทของเทคโนโลยีในกระบวนการเรียนรู้ การศึกษานี้เน้นให้เห็นว่าการฟังพอดแคสต์สามารถเป็นสื่อที่ส่งเสริมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพในยุคดิจิทัล
นอกจากนี้ยังมีบทความการประเมินเนื้อหาหนังสือสอนภาษาอังกฤษเพื่อการโรงแรมในประเทศไทย
ซึ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรการเรียนการสอนให้ตอบโจทย์การพัฒนาทักษะวิชาชีพของผู้เรียน และการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการใช้งานอีโมจิของนักศึกษา
แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสื่อสารในสังคมดิจิทัล
วารสารฉบับนี้ยังครอบคลุมถึงการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับพลเมืองในศตวรรษที่ 21 ที่พิพิธภัณฑ์สิรินธร
ซึ่งเน้นการพัฒนาทักษะที่สำคัญในวัยเด็ก เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคต
บทความในฉบับนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของวารสารมนุษย์กับสังคมในการขับเคลื่อนองค์ความรู้ที่ทรงพลังและสร้างแรงบันดาลใจ
ผ่านการผสมผสานมิติทางวิชาการ สังคม และวัฒนธรรม ผู้อ่านจะได้สัมผัสกับการวิจัยที่มีคุณค่า ท้าทายความคิด และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่สร้างสรรค์ในสังคม
หวังว่าวารสารฉบับนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาความรู้และการสร้างผลกระทบเชิงบวกในมิติต่าง ๆ อย่างลึกซึ้งและยั่งยืน
การออกแบบและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้จากประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความฉลาดรู้ ด้านการอ่านสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย
การออกแบบและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้จากประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความฉลาดรู้ ด้านการอ่านสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย (Design and Development of an Experiential Learning Activities Package to Promote Reading Literacy for Upper Primary School Students)
การศึกษาอนุภาคกำเนิดมนุษย์และการเปลี่ยนแปลงความหมายสัญลักษณ์น้ำเต้าของกลุ่มชาติพันธุ์ลาหู่ ชุมชนบ้านห้วยปลากั้ง ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย
การศึกษาอนุภาคกำเนิดมนุษย์และการเปลี่ยนแปลงความหมายสัญลักษณ์น้ำเต้าของกลุ่มชาติพันธุ์ลาหู่ ชุมชนบ้านห้วยปลากั้ง ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย (Gourd Pattern: A Study of Human Origin Motifs in the Lahu Ethnic Group, Ban Huay Pla Kang Community, Rim Kok Subdistrict, Mueang Chiang Rai District, Chiang Rai Province )
การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาทุนวัฒนธรรมด้วยเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สู่การเชื่อมโยงการท่องเที่ยวชุมชนวัฒนธรรมในย่านเมืองเก่านครลำปาง
การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาทุนวัฒนธรรมด้วยเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สู่การเชื่อมโยงการท่องเที่ยวชุมชนวัฒนธรรมในย่านเมืองเก่านครลำปาง (Participatory Action Research to Develop Cultural Capital through the Creative Economy to the Cultural Community Tourism Connection in the Ancient City of Nakhon Lampang )
พฤติกรรมการฟังพอดแคสต์และการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักศึกษาชั้นปีที่ 1: กรณีศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร
พฤติกรรมการฟังพอดแคสต์และการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักศึกษาชั้นปีที่ 1: กรณีศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร (Podcast Listening Behavior and English Learning Among First-Year Students: A Case Study at Silpakorn University)
การประเมินเนื้อหาหนังสือที่ใช้สอนภาษาอังกฤษเพื่อการโรงแรมในประเทศไทย
การประเมินเนื้อหาหนังสือที่ใช้สอนภาษาอังกฤษเพื่อการโรงแรมในประเทศไทย (The Content Evaluation of English for Hotel Textbooks in Thailand )
ปัจจัยที่มีผลต่อการใช้งานอีโมจิในการสื่อสารผ่าน Facebook Messenger ของนักศึกษาปริญญาตรี
ปัจจัยที่มีผลต่อการใช้งานอีโมจิในการสื่อสารผ่าน Facebook Messenger ของนักศึกษาปริญญาตรี (Factors Influencing Undergraduate Students’ Use of Emojis in Facebook Messenger Communication )
แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับพลเมืองในศตวรรษที่ 21 กรณีศึกษา พิพิธภัณฑ์สิรินธร จังหวัดกาฬสินธุ์
แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับพลเมืองในศตวรรษที่ 21 กรณีศึกษา พิพิธภัณฑ์สิรินธร จังหวัดกาฬสินธุ์ (Guideline of learning Activities for 21st Century Citizenship: A Case Study of Sirindhorn Museum )
กลวิธีการนำเสนอและภาพสะท้อนเยาวชนไทยในวรรณกรรมเยาวชนรางวัลแว่นแก้ว ประเภทนวนิยาย พ.ศ. 2562
กลวิธีการนำเสนอและภาพสะท้อนเยาวชนไทยในวรรณกรรมเยาวชนรางวัลแว่นแก้ว ประเภทนวนิยาย พ.ศ. 2562 (Presentation Techniques and Reflections of Thai Youth in Wan Kaew Award Youth Literature, Novel Genre B.E. 2562 )
ภาพแทนชาวสยามในนวนิยายเรื่อง Lettres siamoises, ou le Siamois en Europe
ภาพแทนชาวสยามในนวนิยายเรื่อง Lettres siamoises, ou le Siamois en Europe (Representation of Siamese People In Lettres siamoises, ou le Siamois en Europe )